Lắp Phớt Chắn Dầu cho trục có bậc

phot-chan-dauPhương Pháp Lắp Phớt Chắn Dầu cho trục có bậc

         Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa đôi khi chúng ta cần thay mới phớt chắn dầu (oil seal) vì những lý do sau:

   Do sử dụng lâu, cao su bị lão hóa, mép phớt bị nứt hoặc lò xo vòng bị tuột, bung, đứt…gây ra hiện tượng rò dầu.

   Khi sữa chữa, thay thế các chi tiết bên trong hộp số (nhông, trục, ổ bi…) phải cạy phớt cũ ra (sẽ làm biến dạng, hỏng không sử dụng lại được), vì vậy khi ráp lại hộp số phải thay phớt mới.

Nút thông hơi trên hộp giảm tốc bị bít do bụi bẩn bám lâu ngày hoặc hộp số mới nhưng người sử dụng quên tháo bỏ vòng cao su che kín đường thoát hơi trên nút thông hơi (hộp số hãng SEW EURODRIVE). Khi vận hành, do ma sát, hộp số nóng lên làm dãn nở khối không khí bên trong hộp số, áp suất tăng lên, thổi lật ngược lại mép làm kín của phớt gây rò dầu, cần thay phớt mới.

   Cấu tạo của trục có loại có bậc (trục đặc) ngay trước vị trí phí phớt, hoặc có mặt đầu (trục rỗng) ngay sát trước vị trí đặt phớt. Do đó khi đóng phớt vào, nếu không có dụng cụ đặc biệt, mép phớt sẽ vướng vào vai trục/ mặt đầu gây lật mép, hỏng phớt, rò dầu.

phot1

Hướng đóng Phớt dầu

phot2

Đối với nhà sản xuất, khi lắp phớt họ dùng dụng cụ đặc biệt (special tool) gồm:

1 ống nhựa có đường kính ngoài bằng với đường kính của phần trục mà phớt tiếp xúc và làm kín. Ống có 1 đầu thon nhỏ lại để phớt dễ vào (1).

 Một ống nhựa lớn hơn có bệ với đường kính ngoài của bệ lớn hơn đường kính ngoài của phớt một chút để đóng phớt.

Phương pháp này có điều bất tiện là mỗi dụng cụ đặc biệt chỉ dùng cho 1 cỡ trục và phớt. Vì vậy, trong điều kiện ở Việt Nam hiện tại khó thực hiện phương pháp này.

phot3

Hướng đóng phớt dầu


Trong điều kiện không có bộ dụng cụ đặc biệt nói trên, theo kinh nghiệm của chúng tôi. Chúng ta vẫn có thể lắp phớt vào hộp số một cách dễ dàng, nhẹ nhàng, nhanh chóng, chính xác và đạt yêu cầu kỹ thuật.

Phương Pháp thực hiện:

     - Đầu tiên ta lấy một miếng phim nhựa trong (tốt nhất lấy miếng bìa kẹp hồ sơ bằng nhựa trong), hoặc miếng phim phổi, cắt và cuộn thành một đoạn ống hình cone (côn) có chiều dài khoảng 10cm, có đường kính đầu lớn bằng với đường kính phần trục tiếp xúc với phớt, có đường kính đầu nhỏ hơi nhỏ hơn đường kính trong của phớt một chút.

   - Dán phần chồng mép phim để tạo ống bằng băng keo trong loại mỏng

   - Lắp ống phim lên đầu trục, đẩy đầu lớn của ống sát vào ổ bi.

phot4

Ống phim lắp phớt dầu

   - Bôi mỡ cho phớt, đưa phớt vào đầu nhỏ của ống, đẩy phớt trượt dọc theo ống đến vị trí trên thân hộp số. (Độ cứng của ống phim đủ để nong cho phớt dãn từ từ đến kích thước bằng đường kính phần trục mà nó cần tiếp xúc).

   - Dùng một miếng gỗ có các cạnh thẳng (2cm x 10cm x 15cm) để đóng phớt vào từ từ. Nên đóng luân phiên ở 3 điểm chia đều khoảng cách theo chu vi phớt. Đóng đến khi nào mặt phớt ngang bằng với thân hộp số. Tránh đóng phớt vào quá sâu.

   - Nhẹ nhàng rút ống phim ra.

Vậy là đã hoàn thành việc lắp phớt dầu vào hộp giảm tốc.

 

Cách thức lắp này có các lợi điểm sau:

-         Không phải tốn chi phí mua bộ dụng cụ đặc biệt.

-         Không tốn thời gian vào việc quản lý, cất giữ, mang xách các dụng cụ đặc biệt.

-         Dễ thực hiện thao tác nhanh chóng.

-         Chất lượng lắp ráp tốt, hiệu quả cao.

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu xong phương pháp lắp Phớt chắn dầu cho trục có bậc. Quý độc giả có thể áp dụng phương pháp này và sau đó cho ý kiến đánh giá, sự phản hồi của quý vị lên diễn đàn sẽ làm cho nội dung được phong phú hơn và độc giả sẽ có nhiều hơn những kiến thức thực tế.

                                       Khohangvn sưu tầm và biên soạn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: